Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Dieu tri viem gan c miễn phí


Dieu tri viem gan c miễn phí cho 100 bệnh nhân nghèo

(Dân Việt) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức hội nghị tổng kết điều trị miễn phí cho 100 bệnh nhân nghèo bị bệnh viêm gan virus C (VRC).

Hội nghị được tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang với sự tham dự đông đảo các giáo sư, bác sĩ trong tỉnh, các tỉnh bạn. Dự hội nghị còn có TS Đinh Quý Lan - Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam, Giáo sư Phạm Hoàng Phiệt - Phó Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam.

Khám sàng lọc bệnh nhân viêm gan tại Kiên Giang.

Các bác sỹ điều trị viêm gan c tại Kiên Giang

Bác sĩ Đỗ Thanh Bình (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang) cho biết, thuoc tri viem gan c được sử dụng cho tất cả 100 bệnh nhân nghèo là 2 loại thuốc Peginterferon alpha 2a (Pegnano) và Ribavirin (Baviria) do Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược Nanogen sản xuất. Hai loại thuốc này đều có giá thấp hơn một nửa so với các thuốc nhập ngoại. Qua 2 năm điều trị, 97% bệnh nhân đạt kết quả khả quan, bệnh được đẩy lùi. Có một số rất ít bệnh nhân có tác dụng không mong muốn như sốt nhẹ, mỏi mệt, kém ăn, đau mỏi chân tay, trầm cảm, hạ bạch cầu tiểu cầu đều nhẹ, hầu hết không ảnh hưởng đến điều trị.
Theo Bộ Y tế, tỉ lệ nhiễm trung bình VRC ở nước ta là khoảng 2% dân số. Diễn biến của VRC rất chậm nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm. Một khi bệnh tiếp diễn, viêm nhiễm và hoại tử tế bào gan âm thầm dần dần sẽ đưa đến xơ hóa. Xơ hóa trầm trọng sẽ dẫn đến xơ gan. Bệnh lý này có thể gặp trong khoảng 20 - 47% bệnh nhân. Tình trạng xơ gan nga quản, báng bụng, hôn mê, cuối cùng là tử vong. Tại Kiên Giang, số bệnh nhân bị bệnh này khá lớn, trong đó nhiều bệnh nhân không được phát hiện bệnh sớm, không có thuốc điều trị.
Tiến sĩ Đinh Quý Lan - Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam cho biết, người nhiễm phải VRC bị giảm chất lượng cuộc sống, khả năng lao động kém và rất cần được chăm sóc về y tế. Chi phí chăm sóc bệnh nhân viêm gan VRC mãn tính rất cao. Tổng chi phí hiện nay để điều trị một trường hợp viêm gan VRC bằng Peginterferon và Ribavirin trong 48 tuần mất khoảng 150 triệu đồng. Với nhiều bệnh nhân nghèo, đó là khoản tiền lớn. Nhiều người không đủ tiền chữa bệnh phải chịu cảnh chết dần chết mòn. Bởi vậy, ông hoan nghênh kết quả điều trị miễn phí cho 100 bệnh nhân nghèo: "Đây là kết quả có ý nghĩa về nghiên cứu khoa học, thuốc chúng ta sản xuất trong nước có hiệu quả tương đương với thuốc của các nước tiên tiến trên thế giới, giúp người nghèo có thể tiếp cận thuốc để điều trị bệnh" - tiến sĩ Lan nói.
Ông Trần Lam - Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh Kiên Giang cho biết, để đẩy mạnh phong trào toàn dân chung tay "đánh gục" virus viêm gan, Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ điều trị bệnh viêm gan virus cho các bệnh nhân nghèo trong thời gian tới.
Phạm Thanh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét