Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Nhiễm virus viêm gan B nếu không chữa có bị ung thư gan không?

Nhiễm virus viêm gan B nếu không chữa có bị ung thư gan không?

Cháu hỏi thăm trên mạng, người ta tư vấn rằng cháu là người lành mang virus viêm gan B, không cần phải điều trị.
Xin chào các bác sĩ!

Năm nay cháu 24 tuổi. Hiện cháu đang mang thai đứa con đầu lòng. Em bé cháu đã được 12 tuần. Năm 21 tuổi, trong một lần đi hiến máu nhân đạo, vô tình cháu biết mình bị nhiễm virus viêm gan B. Người ta tư vấn rằng cháu là người lành mang bệnh, không cần phải dùng thuốc điều trị. Khoảng một năm sau cháu đi xét nghiệm lại, kết quả nhiễm viêm gan B, kiểm tra chức năng gan bình thường. Và vẫn nói là người lành mang virus không cần điều trị.

Một vài lần cháu hỏi thăm trên mạng, người ta lại bảo chỉ khi nào bị bệnh gan mới cần điều trị. Từ đó cháu chủ quan không cần thăm khám. Đến lúc cháu mang thai được 6 tuần, cháu đi xét nghiệm lại, lúc này chức năng gan tăng nhẹ, không đáng kể.

Bác sĩ dặn cháu em bé ra đời không được chích ngừa vì sẽ dẫn đến vàng da lâu ngày. Đợi lúc nào em bé lớn thì xét nghiệm và điều trị sau. Vậy, cháu muốn hỏi, em bé ngay sau khi ra đời có cần chữa viêm gan B không? Em bé có được bú sữa mẹ không?

Có cách nào để loại trừ virrut trong khi đang mang thai không? Nếu không có thì sau khi sinh cháu có nên uống thuốc điều trị liền không? Người mang virut mà không chữa có phải dễ bị viêm gan, ung thư gan hay không? Rất mong sớm nhận được sự tư vấn của bác sĩ! Cháu cám ơn rất nhiều! – (Ti Chanh – tichanh…@gmail.com)


Ảnh minh họa – nguồn internet
Trả lời:

Chào em,
Để trả lời đầy đủ các câu hỏi của em, trước tiên em cần cung cấp cho AloBacsi các kết quả xét nghiệm sau: HbsAg, HbeAg, SGOT, SGPT.

Trường hợp mẹ bị viem gan B thì chắc chắn sau sanh bé sẽ được tiêm ngừa càng sớm càng tốt, BS phải dựa vào những kết quả của xét nghiệm trên và đánh giá mức độ lây nhiễm của mẹ qua thai nhi từ đó sẽ chỉ định tiêm ngừa phòng bệnh viêm gan B cho bé.
Do sức đề kháng của bé mới sinh ra chưa có và khả năng lây nhiễm bệnh từ mẹ sang con cao, nên người mẹ được khuyến cáo không nên cho bé bú mẹ.
Đa số, các trường hợp nhiễm virus gây viêm gan B thuộc dạng người lành mang mầm bệnh, không có biểu hiện triệu chứng tổn thương gan nên thường không điều trị, chỉ cần theo dõi mỗi 6 tháng và thường sống hòa bình cùng bệnh này.
Do vậy, em yên tâm mang thai và sinh con, hiện không có cách nào để tiêu diệt virus này, BS sẽ tiếp tục theo dõi và tư vấn cho em.
Sau sanh và về lâu dài em cũng cần tiếp tục theo dõi, nếu xét nghiệm có bất thường, BS sẽ cho em làm thêm những xét nghiệm chuyên sâu hơn rồi mới có quyết định điều trị hay không em nhé.
Không phải ai nhiễm virus này cũng dẫn đến viêm gan, ung thư gan như em nghĩ, chỉ có khoảng 10% là có thể trở thành người lành mang virus viêm gan B hoặc trở thành viêm gan mạn tính.
Khi có viêm gan mạn tính sẽ có nguy cơ cao bị xơ gan và có thể trở thành ung thư gan (nếu men gan tăng liên tục trong 6 tháng mới kết luận bị viêm gan B mạn tính).
BACSI.com (Theo BS chuyên khoa của AloBacsi)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét