Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Viêm phụ khoa khi cho con bú có chữa trị bằng thuốc không?

Hỏi:

Chào bác sĩ!

Em năm nay 27 tuổi, mới sinh em bé được 2,5 tháng. Dạo gần đây em thấy ngứa vùng kín ngáy, ra nhiều bạch đái. Em đi khám bác sĩ nói rằng em bị viêm cô bé do vi khuẩn Candida Albicans và vi trùng kỵ khí. Bác sĩ kê cho em thuốc vag-linazol 500mg, dùng trong 10 ngày liên tục và nói rằng điều trị thuốc này không nguy hại gì đến việc cho con bú. Tuy nhiên khi tham khảo ý kiến của bạn bè và đồng nghiệp, họ lại khuyên em tốt nhất không nên dùng thuốc vì sẽ ảnh hưởng đến con. Em hiện rất đang băn khoăn, lo lắng không rõ Có mẹo nào vì em đã dùng thuốc được 5 ngày rồi. Vậy bác sĩ cho em hỏi, viêm phụ khoa khi cho con bú có được đưa ra cách chữa bằng thuốc không? Trong trường hợp của em thì phải Làm thế nào ạ? Em xin thật tâm cảm ơn!

Tìm hiểu thêm về : Làm thế nào để nhận biết về bệnh viêm âm đạo

Trả lời:

Bạn Hạnh thân mến!

Viêm phụ khoa hay cụ thể là viêm âm đạo tùy từng trường hợp mà có thể dùng thuốc trong thời kì mang thai hoặc cho con bú. Trong trường hợp của bạn, bạn đã đi khám, Người bệnh có thể phát hiện rõ lý do và được điều trị theo đơn của bác sĩ thì bạn có khả năng lặng tâm vì khi bác sĩ kê đơn tức là đã cân nhắc lợi hại của thuốc đối với từng trường hợp rồi.

Thuốc Vag-linazol 500mg là thuốc chữa viêm âm đạo bằng phương pháp đặt trực tiếp vào cô nhỏ. Thuốc có tác dụng tại chỗ, hàm lượng thuốc khuếch tán vào trong máu qua niêm mạc không nhiều nên bạn vẫn có lẽ sẽ cho con bú thường ngày mà không sợ nguy hại đến con.

Bạn đã sử dụng thuốc 5 ngày rồi vậy thì nên dùng hết liều còn lại và tái khám xem bệnh lý của mình có tiến triển tốt hay không.

Tuy nhiên, nếu qua lo lắng, gây ảnh hưởng đến tâm lý thì có khả năng tác hại đến lượng sữa cho con bú, bạn có thể đến quay lại bệnh viện để có thể nhờ đáp của bác sĩ và có khả năng đổi thuốc.

Khi đi khám và chữa trị bạn tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn khác nhau là điều tốt, tuy nhiên bạn nên tham khảo ở một vài nguồn đáng tin cậy, có kiến thức và chuyên môn. Tránh tình trạng nghe nhiều thông tin nhưng những thông tin khác nhau, không chuẩn xác dẫn đến tâm lý hoang mang, tác hại đến quá trình chữa.

phương pháp đặt thuốc vào trong âm đạo

Việc đặt thuốc vào âm vật bạn có khả năng thực hiện tại nhà. Trước khi đặt thuốc bạn cần rửa sạch tay bằng xà phòng, nằm ở tư thế dựng 2 đầu gối, kê cao mông; hoặc nửa nằm nửa ngồi. Kẹp viên thuốc giữa hai ngón tay đưa vào âm đạo, dùng ngón tay đẩy thuốc vào sâu hết mức có khả năng, nhưng đảm bảo không nhằm mục đích là móng tay để tránh trầy xước vùng kín. Bạn nên lồng 2 ngón tay vào 1 chiếc bao cao su rồi kẹp viên thuốc vào giữa 2 ngón tay, với bằng phương pháp này việc đưa ngón tay vào âm đạo sẽ dễ dàng và viên thuốc được đặt sâu hơn hơn nhờ chất bôi trơn trên bao cao su. Cách này cũng đảm bảo vệ sinh cho bạn và tránh gây xước âm đạo.

Tốt nhất chị em nên đặt thuốc vào buổi tối. Nếu đặt vào ban ngày, có thể ngăn nó rơi ra bằng biện pháp nhét một cục bông bên ngoài, sau đó đóng băng vệ sinh. Phương pháp này có thể giữ viên thuốc trong 3-4 giờ; sau đó nếu cần có thể thay miếng bông khác. Sau khi đặt thuốc bạn nên nằm nghỉ khoảng 15 phút sau khi đặt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét