Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Chúng ta nhận biết sớm ung thư cần làm cho một số xét nghiệm nào?

Theo Thống kê , năm 2015, Việt Nam có 150.000 ca mắc ung thư, 75.000 trường hợp tử vong. bên cạnh đó , theo một số chuyên gia y tế, nếu người bệnh có thể nhận biết , điều trị , giải phẫu sớm vẫn có thể loại bỏ khối u và ngăn tái phát ung thư đến 90%.

Xem thêm: Khí hư có màu xanh

Theo PGS.TS. Nguyễn Nghiêm Luật - nguyên Trưởng Bộ môn Hóa - Sinh, Trường đại học Y Hà Nội, những dòng ung thư có thể hiện tượng những hiện tượng bệnh lý như ung thư da, cổ tử cung, vú, trực tràng và mồm , nên có lẽ sẽ chẩn đoán và chữa trị ở quá trình sớm.

Dưới đây là một số xét nghiệm có thể giúp chẩn đoán sớm bệnh ung thư:

Một . Xét nghiệm máu, nước đái

Biện pháp tìm dấu ấn ung thư hay chính xác hơn là định lượng dấu ấn ung thư trong máu cũng có chi phí trị một mực giả dụ biết cách dùng . Xét nghiệm này thật sự hữu ích trong đánh giá thành trạng thái nặng, nhẹ cũng như dự báo diễn tiến của bệnh trong công đoạn điều trị .

1 xét nghiệm máu giúp hỗ trợ trong chẩn đoán ung thư như xét nghiệm kháng nguyên PSA giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt; xét nghiệm kháng nguyên CA 125 - 1 dạng kháng nguyên ung thư 125 trong máu giúp phát hiện ung thư buồng trứng; xét nghiệm CA 199 phát hiện ung thư tụy, dạ dày ...

Ngoài ra , xét nghiệm máu thường phải phối hợp cộng một vài xét nghiệm khác để có thể đưa ra vốn sức khỏe sinh sản xác thực nhất. một số chuyên gia cho biết , xét nghiệm máu không khẳng định chắc chắn tìm ra tế bào ung thư bởi vốn sức khỏe xét nghiệm có khi cho âm tính, có lúc cho dương tính.

Chúng ta nhận biết sớm ung thư cần làm một số xét nghiệm nào? - ảnh một
Sinh thiết xét nghiệm ung thư vú.

2 . Chẩn đoán hình ảnh

các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh được dùng trong chẩn đoán ung thư bao gồm: chụp Xquang, siêu âm , chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hoặc PET-CT giúp những thầy thuốc Quan sát chi tiết một số phòng ban bên trong cơ thể , song song người bệnh có thể nhận biết ra một số thất thường , chẳng hạn như khối u.

phương pháp PET-CT là vật dụng y học hạt nhân áp dụng kỹ thuật phối hợp giữa máy PET và máy CT, có lẽ sẽ mgười bệnh có thể phát hiện được khoảng 80% một số dòng ung thư, cả ung thư công đoạn sớm ngay sau lúc thân thể chỉ mới có sự thay đổi tình trạng bệnh về chuyển hóa mà chưa hình thành tổn thương về mặt cấu trúc.

không những thế , vật dụng còn giúp kiếm tìm ở một vài người mắc bệnh vị trí ung thư di căn, vị trí ung thư nguyên phát, giúp một vài thầy thuốc tiên đoán và có một vài biện pháp chữa trị công hiệu .

3. Sinh thiết

Sinh thiết là một xét nghiệm chẩn đoán ung thư được vận dụng cho rất nhiều tất một số loại ung thư, vì nó sản xuất kết quả xác thực nhất. Bình thường , một số thầy thuốc sẽ cho làm cho sinh thiết sau lúc làm cho một loạt một vài xét nghiệm, chẩn đoán chẳng hạn như Xquang, CT,... Và đã xác định được khối u. Trong xét nghiệm này, thầy thuốc sẽ phẫu thuật cắt bỏ một số mô và Nhìn vào dưới kính hiển vi để kiếm tìm hiện tượng của ung thư.

4. Xét nghiệm tủy để biết được mình mắc ung thư máu

Xét nghiệm tủy có nhiều cách để xác định một số dạng ung thư máu, bao gồm: xét nghiệm Immunophenotyping; xét nghiệm tế bào di truyền; xét nghiệm dịch não tủy.

Biện pháp này giúp xác định chuẩn xác hơn khả năng mắc ung thư máu của người bệnh . Theo biện pháp này, một vài chuyên gia sẽ tiến hành chọc tủy và đem đi xét nghiệm để phân loại và xác định những chiếc tế bào máu trong tủy. giả dụ lượng Junvenile cell trong máu gia tăng , vượt quá 5% hoặc thậm chí có thể hơn 30% thì có khả năng xác định người bị bệnh bị ung thư máu.

5. Xét nghiệm tế bào cổ tử cung

Xét nghiệm Pap tiêu dùng để nhận biết tế bào tiền ung thư trước khi chúng có lẽ sẽ chuyển thành ung thư xâm lấn . nếu như tế bào tiền ung thư được tìm thấy, có khả năng tiến hành chữa và nó sẽ ngăn cản trước khi nó bắt đầu ung thư.

Hiện giờ , nhiều địa chỉ đã sử dụng xét nghiệm ThinPrep Pap để có thể phát hiện ra ung thư cổ tử cung. ThinPrep Pap là xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung (Pap smear) được cải tiến, trong đấy các chất liệu cổ tử cung thu nhặt chẳng hề được phết (smear) vào 1 lam kính để khiến tiêu bản như xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung thường ngày mà được rửa phần nhiều vào 1 chất lỏng định hình trong một lọ ThinPrep và được chuyển tới phòng thí điểm , được xử lý bằng máy ThinPrep để có thể khiến tiêu bản 1 cách hoàn toàn tự động.

Xét nghiệm ThinPrep Pap có lẽ sẽ mgười bệnh có thể phát hiện các thương tổn biểu mô tế bào vảy, một số đổi thay tiền ung thư và ung thư cổ tử cung tốt hơn nhiều so với xét nghiệm Pap smear thông thường .

6. Nội soi đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là cái ung thư gặp khá đa dạng trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam, trong đó nam và nữ đều có khả năng mắc phải, đây là cái ung thư đứng hàng thứ 5 sau ung thư: phổi, bao tử , gan, vú.

Phần lớn ung thư đại trực tràng xuất hiện ở số lượng người trên 50 tuổi. Chính vì vậy cần tiến hành soi ruột già cho phần đông mọi người ở lứa tuổi trên 50, nhắc cả tỉ lệ không có biểu hiện . Trong đó nội soi đại trực tràng ống mềm là biện pháp độc nhất có thể tiến hành sinh thiết (hoặc cắt bỏ polyp đại trực tràng) để chẩn đoán xác định ung thư đại trực tràng bằng mô bệnh học.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét